Samfélagsmiðlar

„Auðvitað ræddum við hver þolmörkin væru“

Þjónusta við farþega skemmtiferðaskipa er drjúgur hluti af starfsemi Vesturferða á Ísafirði, einnar rótgrónustu ferðaskrifstofu landsins. Nokkra daga í sumar voru ferðamenn á Ísafirði meira en tvöfalt fleiri en íbúar. Þetta skapar miklar tekjur en Guðmundur Björn Eyþórsson, framkvæmdastjóri, viðurkennir að þetta geti ekki vaxið endalaust.

Horft yfir Suðurtangann á Ísafirði. Skemmtiskip í höfn.

Vesturferðir (West Tours) hafa aðsetur í Edinborgarhúsinu, Aðalstræti 7, á Ísafirði. Þessi vestfirska ferðaskrifstofa verður 30 ára á næsta ári. Starfsfólk Vesturferða tekur á móti stórum hluta þeirra skemmtiferðaskipa sem koma til Ísafjarðar, selur ferðafólki báts- og gönguferðir um Hornstrandir, í Jökulfirði og víðar – og klæðskerasniðnar sérferðir og afþreyingu fyrir þá sem til þeirra leita um aðstoð við að njóta góðra daga á Vestfjörðum. 

Guðmundur Björn Eyþórsson, framkvæmdastjóri Vesturferða – Mynd: ÓJ

Guðmundur tók við starfi framkvæmdastjóra Vesturferða í janúar. Hann stýrði fyrirtækinu raunar árið 2005 en þá var reksturinn mun umfangsminni. Áður en Guðmundur snéri aftur vestur hafði hann aflað sér reynslu í ferðaþjónustu víða, starfaði m.a. hjá Heklu Travel í Kaupmannahöfn. Síðast var hann fjármálastjóri við Háskólann á Hólum. Næsta verkefni er að auka hlut Vesturferða í almennri ferðasölu – og viðhalda auðvitað því mikilvægasta: þjónustunni við erlendu skemmtiferðaskipin, en ferðum þeirra um hina fögru Vestfirði fjölgar stöðugt.

Umsvif hjá Vesturferðum hafa vaxið mjög á síðasta áratug, ef undanskilin eru Covid-árin. Í sumar voru þrír heilsársstarfsmenn og tveir sumarstarfsmenn við störf. Mesti vöxturinn hefur verið í þjónustu við skemmtiferðaskipin og er hún orðin stór hluti af rekstri ferðaskrifstofunnar. Vænst er 117 skipakoma til Ísafjarðar á tímabilinu frá apríl til októberbyrjunar. Með þessum skipum koma um 177 þúsund manns, farþegar og áhafnir. Þetta er svipað og árið 2019. Met hefði verið slegið ef ekki hefði brostið á leiðindaveður á dögum þegar vænst var skipa sem urðu frá að hverfa. 

Ein sérstaða Vesturferða liggur í því góða aðgengi sem farþegar af skemmtiferðaskipum, og aðrir ferðamenn, hafa að starfsfólkinu þarna í virðulegu Edinborgarhúsinu í hjarta Ísafjarðar. Þar situr Túristi með Guðmundi og glaðlegum hundi hans á meðan rignir hressilega í Ísafjarðarlogninu.

„Vesturferðir hafa þjónustað skemmtiferðaskipin í samstarfi við Mugga, Guðmund M.Kristjánsson hafnarstjóra, í hartnær aldarfjórðung, eða frá því að þau byrjuðu að koma við á Ísafirði. Þetta er nú orðinn sá hluti starfseminnar sem skilar okkur mestu. Líklega þurfum við að bæta við starfsmanni. Þá er líka mikil aukning í almennri sölu. Herferð sem við fórum í á samfélagsmiðlum skilaði árangri.”

Guðmundur tekur dæmi af fjórum dögum í fyrstu viku ágústmánaðar. Þá hafi starfsfólk Vesturferða þjónustað sjö skemmtiferðaskip, sem skiluðu miklu inn í samfélagið á Ísafirði, og á sama tíma hafi verið farnar sérferðir með farþega á vegum ferðaþjóna að Dynjanda, á Bolafjall og víðar. Góðar sölutekjur urðu til, eða milljón til þrettánhundruð þúsund krónur á dag. 

Ferðaþjónustubátar á Ísafirði – Mynd: ÓJ

„Þarna gætu verið að skapast nýir möguleikar. Við finnum fyrir því að farþegar skemmtiferðaskipanna eru búnir að uppgötva netið og leita þar uppi möguleika,” segir Guðmundur og brosir út í annað. 

„Ég tek sem dæmi af farþega sem hafði samband nýlega og vildi fá sérstaka ferð á meðan skipið væri hér í höfn 24. ágúst 2023! En auðvitað er gott að farþegarnir kaupi þær hópferðir sem þeim bjóðast um borð. Við viljum ekki missa þann markað.”

Búist er við að komum skemmtiskipa eigi enn eftir að fjölga. Það hlýtur að vekja spurningar um það hversu mikið Ísfirðingar ráða við – ekki má kaffæra bæinn.

„Já, svo er það. Þó við séum kölluð borg í áætlun skipanna þá búa hér aðeins um 2.800 manns. Hinsvegar var staðan þann 20. ágúst að um sexþúsund manns voru hérna í bænum af skipunum – til viðbótar við aðra ferðamenn. Svona var þetta nokkrum sinnum í sumar. Auðvitað ræddum við hver þolmörkin væru. Einhvern tímann gætum við þurft að segja: Halló! Það er uppselt. Það hefur stundum komið fyrir hér á skrifstofunni að við segjum: Því miður þá höfum við ekkert að bjóða ykkur. Það vantar bara mannskap. Við erum ekki í sömu stöðu og þau í Reykjavík og á Akureyri.”

Þó vill Guðmundur ekki meina að líklegt sé að skipum verði beinlínis vísað frá vegna þess að uppselt sé á Ísafirði. Hinsvegar hafi stór skip þurft að fresta eða aflýsa komum sínum vegna þess að ekki var pláss fyrir þau. Þegar lokið er stækkun á viðleguplássi ætti að að greiðast úr þessu.  

„Auðvitað getur Ísafjarðarkaupstaður ekki sagt nei við skemmtiferðaskipum sem vilja koma. En einhvern tímann nær fjölgun skemmtiskipanna í heiminum hámarki og það getur líka komið að því að þegar mjög mörg skip eru á sömu leið hætti fólki að finnast það gaman.”

Horft yfir Hælavík á Hornströndum – Mynd: Óttar Freyr Gíslason

Vesturferðir eru ferðaskrifstofa, miðlari á milli ferðamannsins og ferðaþjónsins – oft einyrkja í ferðaþjónustu. Fyrirtækið er ekki með eigin tækjabúnað eða fararstjóra, heldur leitar að slíku fyrir ferðamanninn. En eru svona milliliðir nauðsynlegir? Túristi spyr í stríðnislegum tóni.

„Já, við erum afar mikilvægur milliliður,” segir Guðmundur og lætur ekki bera á því ef honum þykir spurningin móðgandi. „Skipadeildin skýrir sig sjálf. Hún er í tengslum við fyrirtæki í Reykjavík sem á í viðskiptum við erlendu skipafélögin. En varðandi almennu söluna, þá erum við að vinna með einyrkjum sem hafa áttað sig á því að það er miklu betra að láta starfsfólk Vesturferða um að selja fyrir sig, skipuleggja, prenta út miða og taka við greiðslum, á meðan þeir annast sín mál, t.d. að aka eða sigla ferðafólki milli staða. Þetta fólk hefur komið til okkar og lýst því hversu mikill munur það sé að þurfa ekki að vera niðri við höfn með posann, taka við greiðslum og halda utan um hlutina – fá í staðinn bara afhentan lista með viðskiptavinum og geta lagt af stað. Viðkomandi einyrki þarf ekki að hugsa um hversu marga hann fær í næstu ferð. Vesturferðir sjá um það. 

En fólk áttar sig ekki á hversu mikil vinna er á bak við þetta. Þetta er ekki bara einn tölvupóstur og eitt símtal. 

Ferðaþjónar koma til okkar og lýsa ferðamöguleikum, nýjum möguleikum, og spyrja hvort þeir megi selja þessa vöru eða hina á síðunni okkar. Við skoðum þetta, förum yfir leyfi og tryggingar, og semjum um þóknun. Fólk veit að nafnið West Tours, sem er bráðum 30 ára, er orðið þekkt á mörkuðum. 

Nafnið er mjög sterkt á íslenskan mælikvarða.”

Á Ísafjarðarflugvelli Mynd: ÓJ

Sumarið var gott í ferðaþjónustunni á Vestfjörðum. Almenn sala ferða er giska 20 prósent meiri en hún var 2019. Miklar gestakomur þetta fyrsta sumar eftir heimsfaraldur. Tímabilið hófst snemma, um miðjan apríl með fyrsta skemmtiferðaskipinu, og Ísfirðingar taka á móti því síðasta 1.október. Þetta þýðir að ferðatímabilið fyrir vestan er orðið hátt í sex mánuðir. En er það nóg?

„Veturinn er bara svo erfiður. Veðráttan á Íslandi er þannig. Jú, fólk getur lent í Keflavík í eiginlega hvaða veðri sem er og tekið rútu til Reykjavíkur. Þetta er ekki svona einfalt hér á Vestfjörðum. En samgöngur eiga eftir að batna mjög mikið. Árið 2025 verður alveg nýtt landslag hjá okkur. Það verður jafn langt frá höfuðborgarsvæðinu hingað vestur á Ísafjörð og til Akureyrar. Umferðin á eftir að aukast svo mikið að nauðsynlegt verður að breikka vegi víða á leiðinni, eins og um Bröttubrekku, og leggja þarf malbik á Laxárdalsheiði.”

Nú er haustið að læðast að okkur, Hvað er framundan?

„Nú 10. september verður hlaupaferð upp á Straumnesfjall, niður á Látra og Hesteyri. Það er þriðja ferðin í sumar til kynningar. Svo hefst undirbúningur fyrir næsta ferðaár. Þetta er gríðarleg vinna, bæði að búa okkur undir skipakomur næsta árs og sölu almennra ferða. Ákveða þarf verð og svara fyrirspurnum. 

En eitt hefur breyst, sem ég get nefnt. Árið 2009 voru prentaðir 15 þúsund bæklingar. Nú íhuga ég að láta prenta þrjú þúsund stykki. Kostnaðurinn við þennan hluta kynninga hefur lækkað um 90 prósent. Netið hefur tekið við, ekki síst Facebook. Maður sér bara hversu hröð og mikil svörunin er á netinu. Mest eru viðbrögðin, læk og komment, líka frá þeim sem eru 65 ára og eldri!

Varðandi næsta sumar, þá verð ég að vera bjartsýnn. Þá kemur í ljós hvaða áhrif markaðsefni sem við sjálf létum gera í sumar hefur haft.”

Kajakræðaðar komnir að landi í Neðstakaupstað á Skutulsfjarðareyri – Mynd: ÓJ
Nýtt efni

Það er mat Standard & Poor's að Grikkland hafi loks bundið enda á skulda- og bankakreppuna sem reið yfir landið fyrir 15 árum síðan. Hin gríska skuldakreppa gekk nærri evrusamstarfinu á sínum tíma en úr var að Grikkland fékk 50 milljarða króna lán úr stöðugleikasjóði Evrópusambandsins. Sú upphæð fór í einskonar gríska bankasýslu sem lagði …

Umtalsverður samdráttur hefur orðið í vínútflutningi Nýsjálendinga að undanförnu. Verð hefur lækkað og minna selst á mikilvægustu markaðssvæðum. Áhugi á nýsjálenskum vínum náði hámarki um mitt árið 2023 en leiðin hefur legið niður á við síðustu mánuði, eins og tölur frá uppgjörsárinu sem lauk í júní sýna glögglega. Verðmæti nýsjálenskra vína minnkaði um 12,2% frá …

Stjórnendur Play gera ekki ráð fyrir að fjölga þotunum í flotanum á næsta ári en það er engu að síður þörf á nýjum flugmönnum. Play hefur því auglýst til umsóknar lausar stöður flugmanna og rennur fresturinn til að sækja um út í byrjun desember. Ekki liggur fyrir hversu margir verða ráðnir samkvæmt upplýsingum frá flugfélaginu. …

Nýr forsætisráðherra Frakklands, Michel Barnier, er ekki sáttur við stöðu innflytjendamála í landinu og vill herða tökin. Endurspeglar hann þar stöðugt háværari umræðu í landinu um fjölda innflytjenda. Meginþunginn í stefnuræðu Barnier á þinginu fyrr í vikunni var á stöðu efnahagsmála, hvernig stöðva þyrfti skuldasöfnun, skera niður útgjöld og hækka skatta. En hann ræddi líka …

Í lok október þyngist flugumferðin milli Íslands og Bretlands enda fjölmenna Bretar hingað til lands yfir vetrarmánuðina. Breska flugfélagið Easyjet hefur verið stórtækast í flugi milli landanna tveggja á þessum árstíma en félagið hefur nú skorið niður áætlunina þónokkuð frá síðasta vetri. Til viðbótar við þennan niðurskurð á Keflavíkurflugvelli þá hefur Wizz Air fellt niður …

Toyota Motor hefur ákveðið að fresta framleiðslu rafbíla í Bandaríkjunum vegna þess að dregið hefur úr eftirspurn. Viðskiptavefur Nikkei greinir frá því að framleiðslan hefjist ekki fyrr en á fyrri hluta árs 2026. Framleiðandinn á að hafa greint birgjum nýverið frá því að það drægist að hefja smíði fyrsta rafbílsins, þriggja sætaraða sportjeppa, í verksmiðju …

Hið konunglega hollenska flugfélag, KLM, boðar aðgerðir til að ná niður kostnaði til að vega upp á móti almennum verðlagshækkunum. Í tilkynningu segir að þetta hafi í för með sér samdrátt í fjárfestingum, einfaldara skipulag, aukna kröfu um framleiðni og almennar sparnaðaraðgerðir. „Flugvélarnar okkar eru fullar en framboðið er enn þá minna en það var …

Á miklum óvissutímum fyrir botni Miðjarðarhafs vegna stríðsátaka, sem hafa mikil áhrif á flugsamgöngur, tilkynnir bandaríska flugfélagið Delta Air Lines um samstarf við Saudia Airlines, þjóðarflugfélag Sádi-Arabíu. Markmiðið er að fjölga ferðamöguleikum á milli Bandaríkjanna og Miðausturlanda. Um er að ræða samkomulag (codeshare agreement) um að deila áætlunum og útgefnum flugmiðum. Viðskiptavinir geta þá framvegis …