Samfélagsmiðlar

Harður slagur í SAS

Forstjóri skandinavíska flugfélagsins segir kröfur flugmanna félagsins geta fellt fyrirtækið. Inn í kjaradeiluna blandast ólík sýn viðsemjenda á framtíðarskipulag þess.

Richard Gustafsson, forstjóri SAS.

Fimmta daginn í röð liggur nærri allt flug SAS niðri vegna verkfalls flugmanna. Ástandið hefur áhrif á ferðaplön tugþúsunda farþega á degi hverjum og hefur í raun lamað flugsamgöngur í Danmörku, Svíþjóð og Noregi. Þrátt fyrir það er kjaradeilan í hnút og viðsemjendur talast varla við. Rickard Gustafson, forstjóri SAS, var myrkur í máli í fjölmiðlum í gær.

„Ég vonast til þess að flugmennirnir axli ábyrgð og átti sig á því að núna erum við að saga trjágreinina sem við sitjum á. Og við sögum mjög hratt,“ sagði Gustafsson í viðtali við Dagens Næringsliv. Hann ítrekaði að ekki yrði orðið við kröfu flugmannanna um þrettán prósent launahækkun. Samkvæmt útreikningum forstjórans þá myndi sú kjarabót kosta SAS um 500 milljónir norskra króna á ári en það jafngildir um sjö milljörðum íslenskra króna. Flugmönnunum stendur til boða rúmlega tveggja prósent hækkun og bendir forstjórinn á að staðan í fluggeiranum í Skandinavíu gefi ekki tilefni til bjartsýni. Þannig hafi Norwegian lengi staðið illa og nýverið sagði sænska innanlandsflugfélagið BRA upp þriðjungi starfsmanna.

Flugmennirnir sjálfir segja launin hjá SAS lakari en hjá öðrum evrópskum flugfélögum og þá staðreynd megi meðal annars skrifa á samkomulagið sem tókst milli SAS og starfsmanna í lok árs 2012 þegar fyrirtækið var á barmi gjaldþrots. SAS skilaði hins vegar methagnaði í fyrra. Meðaltekjur flugmanna SAS nema í dag um einni milljón norskra króna á ári sem samsvarar um 14 milljónum íslenskra. Þar með eru flugmennirnir sjötta hæstlaunaða starfstéttin í Noregi samkvæmt tölum hagstofunnar þar í landi.

Kjaradeilan snýst þó ekki aðeins um launakjör heldur vilja flugmennirnir líka fá vaktaplön með lengri fyrirvara, draga úr helgarvinnu og einnig takmarka möguleika SAS á því að ráða áhafnir erlendis frá. Síðastnefnda atriðið vegur þungt í huga flugmannanna og ekki að ástæðulausu því í fyrra stofnaði SAS írskt dótturfélag, færði þangað nokkrar flugvélar og réði erlendar áhafnir til að sjá um hluta af flugferðunum frá Spáni og Bretlandi til Skandinavíu. Núverandi samkomulag SAS við flugmenn gerir ráð fyrir að flugfélagið megi í mesta lagi nýta erlendar áhafnir eða leiguflugfélög í 11 til 13 prósent af starfseminni.

Þennan kvóta vilja stjórnendur SAS útvíkka í skiptum fyrir æviráðningu allra þeirra fimmtán hundruð flugmanna sem starfa hjá félaginu í dag. Það vegur hins vegar þyngra hjá flugmönnunum að tryggja að SAS nýti áfram skandinavískar áhafnir því þeir óttast að félagið fylgi fordæmi Norwegian sem hefur opnað starfstöðvar víða í Evrópu og líka vestanhafs og í Taílandi.

„Flugmennirnir vilja halda í gamla skipulagið innan SAS en það virkar ekki í flugrekstri í dag, stjórnendurnir þurfa að hugsa hlutina upp á nýtt og spara á fleiri sviðum. Ég held að flugmennirnir skilji ekki reikningsdæmið og samkeppnina sem SAS er í,“ segir Steen Frode, prófessor við Norska verslunarháskólann, í viðtali við Dagens Næringsliv.

Sem fyrr segir þá er gangurinn í kjaraviðræðunum mjög hægur og hefur SAS aflýst 504 flugferðum á morgun og hefur það áhrif á nærri 50 þúsund farþega. Þar á meðal eru þeir sem eiga bókað flug með félaginu til og frá Keflavíkurflugvelli en SAS flýgur allan ársins hring hingað frá Ósló og Kaupmannahöfn og í sumar bætast við áætlunarferðir frá Stokkhólmi yfir hásumarið.

Nýtt efni

Gengi hlutabréfa í Icelandair hefur lækkað um helming síðastliðna 12 mánuði og þar af um nærri fjórðung frá áramótum. Fyrir helgi fór gengið niður í 1,03 kr. og markaðsvirði félagsins er núna 42,3 milljarðar. Eftir heimsfaraldur hefur það hæst farið upp í 95 milljarða króna en það var í júlí síðastliðnum. Á síðasta áratug náðu …

Ferðamönnum hefur fjölgað í friðlandi Hornstranda eins og víðar á landinu, áætlað er að um 10.500 manns hafi haldið í friðlandið síðasta sumar, sem var tölvuverð aukning frá sumrinu þar á undan, 2022. Ólíkt mörgum öðrum ferðamannastöðum er ekki ætlunin að auka mikið við innviði til að bregðast við auknum fjölda„Hlutverk ferðamannsins er að aðlagast …

Hjá erlendum hagstofum lenda íslenskir ferðamenn oft í flokknum „aðrir" þegar gefnar eru út tölur um gistinætur á hótelum. Þannig er það þó ekki í þýsku höfuðborginni og samkvæmt nýjustu tölum þaðan keyptu íslenskir gestir 5.530 gistinætur á hótelum í Berlín í janúar og febrúar. Þetta er meira en tvöföldun frá sama tíma í fyrra …

Síðastliðna tólf mánuði hefur vísitala neysluverðs hækkað um 6 prósent og um 3,9 prósent ef húsnæði er tekið út fyrir sviga. Verðmælingar Hagstofunnar sýna aftur á móti að verð á farmiðum til útlanda lækkaði um 11,4 prósent í apríl í samanburði við sama mánuð í fyrra. Þá voru páskarnir aðra helgina í apríl en eftirspurn …

Ólafur Þór Jóhannesson, framkvæmdastjóri fjármálasviðs Play, hefur óskað eftir að láta af störfum. Hann mun sinna stöðunni þar til eftirmaður hans tekur við að því segir í tilkynningu. Ólafur Þór tók við fjármálasviði Play eftir að Þóra Eggertsdóttir „ákvað að segja skilið við félagið" í október 2022. Hún hafði þá gegnt stöðu fjármálastjóra allt frá …

Á árinu 2023 minnkaði sala í Danmörku á prentuðum bókum um 70,2 milljónir danskra króna (tæpa 1,5 milljarða íslenskra kr.) en á sama tíma jókst velta með stafrænar bækur, hljóð og e-bækur, um 35,3 milljónir danskra kr. (rúmar 700 milljónir kr). Einmitt þessi breyting kemur illa niður á rithöfundum landsins því tekjur þeirra og forlaganna …

Af þeim sex norrænu flugfélögum sem skráð eru á hlutabréfamarkað þá gengur best hjá hinu norska Norwegian. Félagið stokkaði upp leiðakerfið í heimsfaraldrinum, endursamdi við birgja og starfsfólk og í fyrra skilaði Norwegian methagnaði. Sú niðurstaða skrifaðist meðal annars á þá ákvörðun stjórnenda að draga töluvert úr umsvifunum yfir vetrarmánuðina. Það hefur leitt til að …

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …