Samfélagsmiðlar

Vínstúkan sem breytir öllu

Elsti veitingastaðurinn í Stykkishólmi, Narfeyrarstofa, hefur tekið í notkun nýja og glæsilega vínstúku í útgröfnum kjallara gamla hússins. Um leið verður til nýr inngangur á veitingastaðinn. Túristi spjallaði við Sæþór Þorbergsson, veitingamann, sem segir þessa viðbót breyta öllu fyrir veitingahúsið og sé góð viðbót fyrir bæinn.

Kjallarinn undir Narfeyrarstofu

Kjallarinn undir Narfeyrarstofu er undur á að líta. Á veggjum mætast gamlar hleðslur sem voru undir húsinu og svo blasir við þversnið af berginu undir þeim. Birtan er notaleg, áklæði stóla og bekkja í mjúkum litum, borðplötur úr grænleitum marmara, pússaðir veggir grámálaðir. Þetta er glæsileg vínstúka.

Sæþór Þorbergsson kallar sig bryta í símaskránni. Mér þykir því við hæfi að nefna þessa viðbót við Narfeyrarstofu vínstúku frekar en bar eða ölkrá. Sæþór og kona hans Steinunn Helgadóttir eiga og reka staðinn og hafa gert frá 2001.

Sæþór í nýju vínstúkunniMynd: ÓJ

Þarna niðri er nú orðinn til móttökusalur veitingahússins, vínstúka, kokteilstofa, staður fyrir fólk að hittast, fá sér drykk og spjalla. Sæþór segir mikinn létti að hætta móttöku gesta beint inn á miðhæðina. Það sé léttara fyrir starfsfólk og skapi meiri frið fyrir sitjandi gesti. Mikið áreiti hafi verið við útidyrnar, hurðaskellir og fólk að bíða eftir sæti. Nú geti fólk beðið í kjallaranum. „Þetta breytir öllu,” segir Sæþór.

Áður var kaffihús á miðhæðinni. Veitingahúsið hefur smám saman þróast og breyst, þrátt fyrir að haldið hafi verið í heildarmynd gamla hússins. Árið 2004 var stigahús byggt við til að gestir kæmust með góðu móti upp á efstu hæðina. Fyrir fjórum árum var byggt nýtt eldhús á jarðhæð, við hlið nýju vínstúkunnar, og fleiri breytingar hafa verið gerðar til að auðvelda og bæta reksturinn.  

„Við höfðum alltaf í huga að þarna niðri mætti gera eitthvað. Ef Covid-tíminn kenndi manni eitthvað þá var það að skera niður allan óþarfan kostnað og búa okkur undir framtíðina. Svo þegar við höfðum safnað nægum kjarki og sannfært okkur um að faraldrinum hlyti að fara að ljúka þá var leitað ráða hjá kunnáttufólki, talað við verkfræðinga og aðra, um hvort þetta væri mögulegt. Svo byrjuðum við í janúar.

Við mokuðum út yfir 200 tonnum af grjóti og jarðvegi.”

Gamlar hleðslur og bergveggurinn prýða staðinnMynd: ÓJ

Elsta hleðslan sem blasir nú við þeim sem kemur í kjallarann er frá því um 1800, því húsið sem nú stendur var byggt árið 1906 ofan á sökkul af eldra húsi. Aðrar hleðslur eru frá því húsið var byggt. Í raun hafa þessar endurbætur bjargað húsinu til framtíðar, rennt undir það styrkari stoðum, því að í ljós kom í framkvæmdunum að gömlu stoðirnar voru orðnar veikar. „Húsið dúaði áður leiðinlega mikið á miðhæðinni. Útveggir voru hinsvegar traustir og högguðust ekki á meðan unnið var í kjallaranum.”

Að baki er sjö mánaða vinna við að kljúfa bergið, brjóta og moka, skjóta stoðum undir húsið, smíða, leggja dren og lagnir, steypa, pússa, mála og innrétta. Verkið hófst 2. janúar og nú hafa Hólmarar eignast glæsilegan nýjan stað, vínstúku eða kokteilstofu, sem um leið er hluti af elsta veitingahúsinu í bænum. Kjallarinn tekur um 40 manns í sæti og er þar með stærsta rýmið í húsinu. Á miðhæðinni er stór bar og starfsmannarými og efsta hæðin er undir súð. Sæþór er sannfærður um að þessi viðbót styrki Narfeyrarstofu verulega og komi sér líka vel fyrir Stykkishólm. Engin slík aðstaða hafi verið til í bænum. Vínstúkan henti t.d. vel hópum sem gott er að hrista saman fyrir árshátíð. Þá er líka hægt að halda lokuð samkvæmi á staðnum. 

Yfirgnæfandi hluti gesta í Narfeyrarstofu eins og annarra veitingastaða í Stykkishólmi er ferðafólk, mest útlendingar, en auðvitað Íslendingar líka. Í heimsfaraldrinum bauð Narfeyrarstofa upp á tilbúna fiskrétti og heimsendan mat, sem hjálpaði mikið upp á í rekstrinum. Í sumar hefur verið nóg að gera, stríður straumur gesta.

„Hér eru um þúsund rúm á hótelum og gistihúsum. Flest eru þau bókuð yfir háannatímann. Stykkishólmur er náttstaður. Við erum endastöð dagsins. Að kvöldi fer ferðamaðurinn út að borða.“ 

Narfeyrarstofa treystir ekki á gestakomur með rútum. Flestir koma á bílaleigubílum. Gestir eru 250 til 300 á hverjum degi. Rennslið er jafnt. Stórir hópar með rútum, þar sem allir fá það sama, valda álagi og hökti, segir Sæþór. Betra sé að afgreiða alla à la carte. Þá sé rennslið best. Yfir sumarið og háveturinn gerir gesturinn vel við sig í mat og drykk, en þeir sem koma á vorin og haustin eyða flestir minna, fá sér eitthvað léttara. „Allir tala um hversu gott hráefni við erum að vinna með. Við erum með hörpuskel, bláskel og fisk úr firðinum í margskonar útfærslum. 80 prósent af sölunni er fiskur.“ 

Óvissa ríkir um framtíð ferjusiglinga um Breiðafjörð. Sæþór eins og aðrir í Hólminum hafa áhyggjur af því hvað tekur við ef Baldur siglir ekki næsta sumar vegna ástandsins á skipinu.

Aðgerðaleysi ráðamanna í ferjumálum á Breiðafirði vekja undrun.

En brytinn í Narfeyrarstofu segir að það verði fundnar aðrar leiðir til að að fá gesti ef ferjunnar nýtur ekki við næsta sumar. 

„Við höfum marga fjöruna sopið. Við héldum að þetta væri búið strax fyrsta rekstrarárið, 2001, þegar ráðist var á tvíburaturnana í New York 11. september. Þá myndu nú allir hætta að ferðast. Svo kom hrunið 2008 og þá endurtókum við sönginn um að öllu væri lokið. En þar á eftir kom sprenging í ferðaþjónustunni. Síðast kom svo Covid-19. Við höfum lifað þetta allt af. Það er bara verkefnið. Við höfum notað skynsemina, verið gamaldags í fjármálahugsun, í fámennum hópi veitingafólks sem á sjálfa fasteignina undir reksturinn. Það er lykilþáttur. Þau sem borga himinháa leigu þola ekki að illa gangi í 3-4 mánuði. Þetta er ofboðsleg vinna en maður væri ekki í þessu nema af því að maður hefur ofboðslega gaman af þessu. Hausinn á manni snýst bara um mat og þjónustu.”

Veitingahjónunum Sæþór og Steinunni hefur boðist ýmsilegt, t.d. að opna svipaðan veitingastað annars staðar á landinu en niðurstaðan hefur alltaf orðið sú sama:

„Við höfum alltaf staðið í fæturna og sagst ætla að halda áfram því sem við erum að gera – og reyna að gera það vel. Þetta kann maður. Margir flaska á því að ætla að gleypa lífið.”

Sæþór við barinn – Mynd: ÓJ
Nýtt efni

Það er mat Standard & Poor's að Grikkland hafi loks bundið enda á skulda- og bankakreppuna sem reið yfir landið fyrir 15 árum síðan. Hin gríska skuldakreppa gekk nærri evrusamstarfinu á sínum tíma en úr var að Grikkland fékk 50 milljarða króna lán úr stöðugleikasjóði Evrópusambandsins. Sú upphæð fór í einskonar gríska bankasýslu sem lagði …

Umtalsverður samdráttur hefur orðið í vínútflutningi Nýsjálendinga að undanförnu. Verð hefur lækkað og minna selst á mikilvægustu markaðssvæðum. Áhugi á nýsjálenskum vínum náði hámarki um mitt árið 2023 en leiðin hefur legið niður á við síðustu mánuði, eins og tölur frá uppgjörsárinu sem lauk í júní sýna glögglega. Verðmæti nýsjálenskra vína minnkaði um 12,2% frá …

Stjórnendur Play gera ekki ráð fyrir að fjölga þotunum í flotanum á næsta ári en það er engu að síður þörf á nýjum flugmönnum. Play hefur því auglýst til umsóknar lausar stöður flugmanna og rennur fresturinn til að sækja um út í byrjun desember. Ekki liggur fyrir hversu margir verða ráðnir samkvæmt upplýsingum frá flugfélaginu. …

Nýr forsætisráðherra Frakklands, Michel Barnier, er ekki sáttur við stöðu innflytjendamála í landinu og vill herða tökin. Endurspeglar hann þar stöðugt háværari umræðu í landinu um fjölda innflytjenda. Meginþunginn í stefnuræðu Barnier á þinginu fyrr í vikunni var á stöðu efnahagsmála, hvernig stöðva þyrfti skuldasöfnun, skera niður útgjöld og hækka skatta. En hann ræddi líka …

Í lok október þyngist flugumferðin milli Íslands og Bretlands enda fjölmenna Bretar hingað til lands yfir vetrarmánuðina. Breska flugfélagið Easyjet hefur verið stórtækast í flugi milli landanna tveggja á þessum árstíma en félagið hefur nú skorið niður áætlunina þónokkuð frá síðasta vetri. Til viðbótar við þennan niðurskurð á Keflavíkurflugvelli þá hefur Wizz Air fellt niður …

Toyota Motor hefur ákveðið að fresta framleiðslu rafbíla í Bandaríkjunum vegna þess að dregið hefur úr eftirspurn. Viðskiptavefur Nikkei greinir frá því að framleiðslan hefjist ekki fyrr en á fyrri hluta árs 2026. Framleiðandinn á að hafa greint birgjum nýverið frá því að það drægist að hefja smíði fyrsta rafbílsins, þriggja sætaraða sportjeppa, í verksmiðju …

Hið konunglega hollenska flugfélag, KLM, boðar aðgerðir til að ná niður kostnaði til að vega upp á móti almennum verðlagshækkunum. Í tilkynningu segir að þetta hafi í för með sér samdrátt í fjárfestingum, einfaldara skipulag, aukna kröfu um framleiðni og almennar sparnaðaraðgerðir. „Flugvélarnar okkar eru fullar en framboðið er enn þá minna en það var …

Á miklum óvissutímum fyrir botni Miðjarðarhafs vegna stríðsátaka, sem hafa mikil áhrif á flugsamgöngur, tilkynnir bandaríska flugfélagið Delta Air Lines um samstarf við Saudia Airlines, þjóðarflugfélag Sádi-Arabíu. Markmiðið er að fjölga ferðamöguleikum á milli Bandaríkjanna og Miðausturlanda. Um er að ræða samkomulag (codeshare agreement) um að deila áætlunum og útgefnum flugmiðum. Viðskiptavinir geta þá framvegis …