Samfélagsmiðlar

Yrði í fyrsta sinn sem Ísland beitti neitunarvaldi

Evrópusambandið hefur samþykkt auknar álögur á flugferðir til að draga úr losun. Verði reglurnar innleiddar á EES svæðinu óbreyttar myndi að kollvarpa stöðu íslenska fluggeirans.

Utanríkisráðherra hefur skipað starfshóp til að sem skoða á leiðir og aðlaganir við upptöku nýrra reglna Evrópusambandsins hér á landi.

Rekstur Icelandair og Play byggir að miklu leyti á farþegum sem millilenda á Keflavíkurflugvelli á leið sinni milli Norður-Ameríku og meginlands Evrópu. Til marks um mikilvægi þessa hóps þá var annar hver farþegi Icelandair svokallaður skiptifarþegi á árunum sem félagið skilaði hagnaði á síðasta áratug. Í hinum sætunum sátu ferðamenn á leið til Íslands og Íslendingar í utanlandsferðum en þessir tveir hópar hefðu haft úr færri áfangastöðum að velja og stopulli ferðum ef ekki væri fyrir skiptifarþegana.

Lega landsins er því grunnurinn að viðskiptamódeli flugfélaganna tveggja og tilgangurinn með tugmilljarða framkvæmdum við stækkun Leifsstöðvar er að miklu leyti sá að gera hana að betri skiptistöð fyrir ferðalög milli heimsálfa.

Þyngri byrðar fyrir íslenskt flug

Nýsamþykktar reglur Evrópusambandsins um að leggja auknar álögur á flugsamgöngur, til að draga úr losun gróðurhúsalofttengunda, gætu hins vegar haft mjög neikvæð áhrif á bæði starfsemi íslensku flugfélaganna og Keflavíkurflugvallar. Reglurnar kveða nefnilega á um að hætt verði að úthluta flugfélögum fríum losunarheimildum og eins verða gerðar auknar kröfur um notkun á sjálfbæru eldsneyti en verð á því er miklu hærra en á hefðbundu eldsneyti.

Það er því viðbúið að kostnaðurinn við að fljúga innan evrópskrar lofthelgi hækki og að mati Boga Nils Bogasonar, forstjóra Icelandair, leggja þessar nýju reglur þyngri byrðar á íslenska flugrekendur en aðra innan Evrópska efnahagssvæðisins.

Breytingarnar myndu líka gera íslensku flugfélögunum það erfiðara að keppa við þau evrópsku og bandarísku um farþega á leið yfir Norður-Atlantshafið því hin flugfélögin þyrftu ekki að fylgja nýju evrópsku reglunum í beinu flugi milli heimsálfa. Það þyrftu íslensku flugfélögin hins vegr að gera því þau millilenda hér á leiðinni yfir hafið.

Bréf forsætisráðherra breyttu ekki afstöðu ESB

Til marks um alvarleika málsins að mati íslenskra stjórnvalda þá sendi Katrín Jakobsdóttir forsætisráðherra bréf til evrópskra ráðamanna í fyrra þar sem hún lýsti „þungum áhyggjum“ af áhrifum þessara tillagna á eyríki sem reiða sig algerlega flugsamgöngur. Einnig kom forsætisráðherra því á framfæri að fyrrnefndar tillögur muni hafa neikvæðari áhrif á verð á Íslandsflugi en annað Evrópuflug. Engu að síður voru reglurnar samþykktar af aðildarríkjum ESB.

Frá þessu greindi Túristi í síðasta mánuði og í kjölfarið tóku Fréttablaðið og Morgunblaðið málið upp. Í frétt þess síðarnefnda í fyrradag var vísað í umfjöllun norska Dagblaðsins en þar var fullyrt að Íslendingar íhugi að beita neitunarvaldi sínu innan EFTA til að knýja á um breytingar á reglunum áður en þær öðlast gildi á EES-svæðinu.

Hafa trú á að tillit verði tekið til Íslands

Ef það gengur eftir þá yrði það í fyrsta sinn sem EFTA-ríkin hafna upptöku ESB-löggjafar sem fellur undir gildissvið í EES-samningsins samkvæmt svörum utanríkisráðuneytisins við fyrirspurn Túrista. Það hafa þó oft verið gerð skilyrði fyrir upptöku löggjafar sem þá leiðir til samningaviðræðna við ESB.

„Þegar aðilar eru ásáttir um með hverjum hætti viðkomandi löggjöf skal gilda í EFTA-ríkjunum er svo tekin ákvörðun um að taka gerðina upp í samninginn á vettvangi sameiginlegu EES-nefndarinnar, en samþykki Íslands er skilyrði fyrir slíkri ákvörðun,“ segir jafnframt í svari utanríkisráðuneytisins.

Þar kemur einnig fram að íslensk stjórnvöld hafa fulla trú á því að málið verði leyst farsællega áður en til þess kæmi að beita þyrfti neiturnarvaldinu.

Skoða leiðir að aðlögun að nýjum veruleika

Þrátt fyrir þessa tiltrú stjórnvalda þá hefur Þórdís Kolbrún Reykfjörð Gylfadóttir utanríkisráðherra skipað starfhóp sem mun skoða leiðir og aðlaganir við upptöku reglnanna svo þær hafi sem minnst áhrif á samkeppnisskilyrði á íslenskt flug. Jafnframt á starfshópurinn að greina þá kosti sem eru í stöðunni ef ekki verður tekið tillit til íslenskra hagsmuna með „ásættanlegum hætti.“

Sem fyrr segir er tilgangur hinna nýju ESB reglna sá að draga úr flugi og beina fólki frekar í aðra ferðamáta, til dæmis lestar og almenningssamgöngur. Þessir valkostir eiga ekki við varðandi samgöngur til og frá Íslandi og á þeim grundvelli er leitað eftir aðlögun en „Ísland skorast ekki undan því að taka þátt í og styðja við heildarmarkmið þessarar nýju löggjafar,“ segir í svari ráðuneytisins.

Því er bætt við að það sé skýr afstaða íslenskra stjórnvalda að fyrrnefndar breytingar verði ekki teknar upp í  EES-samninginn án þess að tekið sé tillit til íslenskra aðstæðna.

Nýtt efni

Ferðamönnum hefur fjölgað í friðlandi Hornstranda eins og víðar á landinu, áætlað er að um 10.500 manns hafi haldið í friðlandið síðasta sumar, sem var tölvuverð aukning frá sumrinu þar á undan, 2022. Ólíkt mörgum öðrum ferðamannastöðum er ekki ætlunin að auka mikið við innviði til að bregðast við auknum fjölda„Hlutverk ferðamannsins er að aðlagast …

Ólafur Þór Jóhannesson, framkvæmdastjóri fjármálasviðs Play, hefur óskað eftir að láta af störfum. Hann mun sinna stöðunni þar til eftirmaður hans tekur við að því segir í tilkynningu. Ólafur Þór tók við fjármálasviði Play eftir að Þóra Eggertsdóttir „ákvað að segja skilið við félagið" í október 2022. Hún hafði þá gegnt stöðu fjármálastjóra allt frá …

Hjá erlendum hagstofum lenda íslenskir ferðamenn oft í flokknum „aðrir" þegar gefnar eru út tölur um gistinætur á hótelum. Þannig er það þó ekki í þýsku höfuðborginni og samkvæmt nýjustu tölum þaðan keyptu íslenskir gestir 5.530 gistinætur á hótelum í Berlín í janúar og febrúar. Þetta er meira en tvöföldun frá sama tíma í fyrra …

Síðastliðna tólf mánuði hefur vísitala neysluverðs hækkað um 6 prósent og um 3,9 prósent ef húsnæði er tekið út fyrir sviga. Verðmælingar Hagstofunnar sýna aftur á móti að verð á farmiðum til útlanda lækkaði um 11,4 prósent í apríl í samanburði við sama mánuð í fyrra. Þá voru páskarnir aðra helgina í apríl en eftirspurn …

Á árinu 2023 minnkaði sala í Danmörku á prentuðum bókum um 70,2 milljónir danskra króna (tæpa 1,5 milljarða íslenskra kr.) en á sama tíma jókst velta með stafrænar bækur, hljóð og e-bækur, um 35,3 milljónir danskra kr. (rúmar 700 milljónir kr). Einmitt þessi breyting kemur illa niður á rithöfundum landsins því tekjur þeirra og forlaganna …

Af þeim sex norrænu flugfélögum sem skráð eru á hlutabréfamarkað þá gengur best hjá hinu norska Norwegian. Félagið stokkaði upp leiðakerfið í heimsfaraldrinum, endursamdi við birgja og starfsfólk og í fyrra skilaði Norwegian methagnaði. Sú niðurstaða skrifaðist meðal annars á þá ákvörðun stjórnenda að draga töluvert úr umsvifunum yfir vetrarmánuðina. Það hefur leitt til að …

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …