Samfélagsmiðlar

Hvað ætla bandarísku sjóðirnir að gera með Icelandair og SAS?

Það átti sér stað mikil samþjöppun í bandarískum fluggeira á síðasta áratug og röðin er komin að þeim evrópska að margra mati. Nú eru bandarískir fjárfestar að komast í bílstjórasætið hjá Icelandair og það sama gæti gerst hjá SAS innan skamms.

Þota Icelandair í fánalitunum við Schiphol í Amsterdam.

Það er lítið að marka hluthafalista flugfélagsins SAS þessa dagana því núverandi hlutafé verður nær allt afskrifað innan skamms. Þetta hefur legið ljóst fyrir allt frá því að þetta stærsta flugfélag Norðurlanda fékk heimild til fjárhagslegrar endurskipulagningar hjá bandarískum dómstólum um mitt síðasta ár.

Ferlið kallast Chapter-11 og sá tími sem stjórnendur SAS hafa til að ná samningum við kröfuhafa og flugvélaleigur um afskriftir og nýja leigusamninga rennur út nú í sumar.

Í kjölfarið á að safna í það minnsta 9,5 milljörðum sænskra króna, um 127 milljörðum íslenskra kr., í nýtt hlutafé og þá munu leiðir tveggja stærstu hluthafanna skilja. Sænska ríkið ætlar nefnilega ekki að taka þátt í hlutafjáraukningunni nema með því að breyta skuldum í hlutafé. Danskir ráðamenn hafa aftur á móti að hug á því að eignast allt að 30 prósent í SAS en í dag á danski ríkissjóðurinn 21,8 prósent og Svíar fara fyrir jafn stórum hlut.

Þota SAS við Gardermoen í Ósló -Mynd: Avinor

Norska ríkið fór hins vegar út úr SAS sumarið 2018 en mun fá lítinn hlut í félaginu eftir komandi hlutafjárútboð þar sem Norðmenn hafa samþykkt að breyta lánum í hlutafé.

Skandinavísku ríkin þrjú hafa allt frá stofnun SAS, um miðja síðustu öld, farið með ráðandi hlut í flugfélaginu og nú síðast í félagi við fjárfestingasjóð Wallenberg ættarinnar. Í heildina eru hluthafar SAS um 250 þúsund talsins.

Röðin komin að Evrópu

Að öllu óbreyttu verður það nafn Apollo Capital Management sem mun tróna efst á hluthafalista SAS að loknu komandi hlutafjárútboði að því fram kemur í nýrri úttekt Svenska dagbladet. Þessi bandaríski sjóður lánaði flugfélaginu 700 milljónir dollara (um 100 milljarða kr.) til að koma sér í gegnum Chapter-11 ferlið og fékk á móti veð í eignum flugfélagsins og forgang á kaupum á nýju hlutafé í flugfélaginu.

Það er fastlega búist við að bandaríski sjóðurinn nýti sér þennan forgangsrétt og eignist ráðandi hlut í SAS. Það yrði ekki í fyrsta sinn sem Apollo færi þessa leið því sjóðurinn tók einnig stóran hlut í mexíkóska flugfélaginu Aeroméxico fyrir ári síðan með svipuðum hætti.

Áður hafði Apollo komið að fjárhagslegri endurskipulagningu bandaríska félagsins Sun Country sem endaði með hlutafjárútboði í hittifyrra þar sem sjóðurinn margfaldaði fjárfestingu sína. Í grein Svenska Dagbladet segir að Apollo sé klassíkur hrægammasjóður sem fókusi á fluggeirann og lánveitingin til SAS sé fyrsta skrefið inn á evrópska markaðinn.

En því hefur lengi verið spáð að töluverð samþjöppun muni eiga sér stað í evrópskum fluggeira í takt við það sem gerðist vestanhafs á síðasta áratug. Við þá breytingu batnaði afkoma bandarískra flugfélaga til muna.

Koma flugfélaginu í verð sem fyrst

Það er annar bandarískur sjóður sem rær á sömu mið og Apollo en það er Bain Capital sem hefur verið langstærsti hluthafinn í Icelandair í nærri 2 ár.

Stuttu fyrir fjárfestinguna í Icelandair þá keypti Bain Capital allt hlutafé í flugfélaginu Virgin Australia sem þá var í greiðslustöðvun. Bain Capital var ekki eitt um hituna og meðal þeirra sem gerðu tilboð var Indigo Partners, fjárfestingafélagið sem sýndi Wow Air áhuga á sínum tíma. Þáverandi forstjóri Virgin Australia lýsti aftur á móti opinberlega yfir stuðningi við Bain Capital sem reyndist árangursríkt þegar kom að því að sannfæra starfsmenn um tilboð sjóðsins og líka kröfuhafa.

Þau hjá Bain Capital gerði mikið úr þessum stuðningi forstjórans enda var sá vinsæll í röðum starfsfólks líkt og rakið var í grein Financial Review. Sex vikum eftir að sjóðurinn eignaðist Virgin þá var forstjóranum hins vegar sparkað.

Jayne Hrdlicka var ráðgjafi Bain Capital þegar Virgin Australia var keypt. Hún settist í forstjórastólinn stuttu síðar. – Mynd: Virgin Australia

Nú gengur rekstur Virgin Australia miklu betur enda heyra sóttvarnaraðgerðir sögunni til og Bain bíður ekki boðanna. Nú er nefnilega unnið að hlutafjárútboði þar sem búist er við að bandaríski sjóðurinn selji alltaf helmings hlut í flugfélaginu, rétt um tveimur árum eftir fjárfestinguna.

Hlutur bandarísku sjóðanna stækkar

Sem fyrr segir er Bain Capital langstærsti hluthafinn í Icelandair með 17,2 prósent hlut en til viðbótar fara útlendingar, mest bandarískir sjóðir, fyrir um tíu prósentum til viðbótar. Fyrir fimm árum síðan áttu íslenskir fjárfestar, helst lífeyrissjóðir, flugfélagið með húð og hári.

Mögulega horfa þessir bandarísku fjárfestar til langs tíma með fjárfestingu sinni í Icelandair sem skilgreint hefur verið sem þjóðhagslega mikilvægt fyrirtæki hér á landi. Reksturinn gengur líka betur en á árunum fyrir Covid-19 þegar Icelandair var rekið með miklu tapi þó flest önnur vestræn flugfélög hafi verið í plús.

Mikill taprekstur einkenndi Icelandair og Wow Air á árunum fyrir heimsfaraldur – Mynd: Isavia

Icelandair var af þessum sökum óspennandi kostur fyrir stóru evrópsku flugfélagasamsteypunnar líkt og Nick Wyatt, yfirmaður rannsóknasviðs GlobalData, fór yfir með Túrista á sínum tíma.

Hann sagðist ekki telja að smæð Icelandair gerði yfirtöku á félaginu ósennilega. Fjárhagsleg staða flugfélagsins skipti meira máli og mögulegir kaupendur myndu vilja sjá Icelandair komast réttum megin við núllið á nýjan leik.

Núgildandi afkomuspá Icelandair gerir einmitt ráð fyrir að félagið skili hagnaði í ár í fyrsta sinn síðan 2017 og þó framundan séu fjárfestingar í nýjum flugvélum þá telur forstjóri Icelandair það ekki koma í veg fyrir arðgreiðslur.

Erlendu fjárfestarnir, sem nú eiga orðið ríflega fjórðung í Icelandair, gætu vissulega verið að horfa til þess að að fá sinn hlut af hagnaðinum og vonast til að íslenskir lífeyrissjóðir vilji svo á ný eignast ráðandi hluti í flugfélaginu. Það verður alla vega ekki hlaupið að því fyrir Bandaríkjamennina að selja svona stóran hlut í Icelandair til almennra fjárfesta.

Stórt norrænt flugfélag

Önnur leið til að fá fjárfestinguna í flugfélaginu tilbaka er að Icelandair verði hluti af samþjöppuninni í Evrópu. Einn þeirra sem talar fyrir sameiningum er Hollendingurinn Anko van der Werff sem nú er forstjóri SAS. Verði Apollo stærsti hluthafinn í SAS síðar á árinu þá gætu sameiningar við önnur félög orðið eitt af helstu verkefnum forstjórans.

Anko van der Warff, forstjóri SAS.

SAS hefur reyndar lengi verið orðað við Lufthansa Group og það kæmi því engum á óvart ef Þjóðverjarnir myndu lýsa yfir áhuga sínum á SAS á ný. Norræni flugmarkaðurinn þykir líka áhugaverður því kaupgeta neytenda er almennt mikil og fjarlægðin gerir það að verkum að svæðið þarf á tíðum flugferðum að halda. Það hefur líka reynst erlendum félögum erfitt að ná sterkri stöðu á skandinavíska markaðnum því tryggðin við SAS og Norwegian er mikil.

Að SAS verði keypt af stærra flugfélagi er þó ekki eini kosturinn í stöðunni. Í því samhengi má rifja upp hugmyndir sem Eivind Roald, fyrrum framkvæmdastjóri SAS, viðraði við upphaf heimsfaraldursins.

Roald sá þar fyrir sér nýja norræna samsteypu þar sem eignarhaldið á SAS, Finnair, Norwegian og Icelandair yrði sameinað þó vörumerkin yrðu ennþá notuð. Í þessu félagi yrði það helsta hlutverk Icelandair að halda úti tíðum ferðum til Norður-Ameríku. Hin félögin myndu þá fljúga farþegum sínum hingað til lands í auknum mæli í stað þess að halda úti eigin ferðum til Bandaríkjanna og Kanada.

Framtíðin að hluta til í höndum sjóðanna

Ennþá liggur ekki fyrir hvort Apollo Capital verði stærsti hluthafinn í SAS en ljóst er að bandarískir sjóðir eru að komast í bílstjórasætið hjá Icelandair.

Það skal því ekki útiloka að þau sem ráða ríkjum hjá þessum sjóðum telji að besta leiðin til að fá sem mest fyrir fjárfestinguna sé vinna saman að því koma Icelandair og SAS í eina sæng og þaðan í hendurnar á stórri evrópskri samsteypu. Því eins og forstjóri Icelandair benti nýverið á þá er ekki sjálfgefið að höfuðstöðvar flugfélagsins séu á Íslandi.

Nýtt efni

Ferðamönnum hefur fjölgað í friðlandi Hornstranda eins og víðar á landinu, áætlað er að um 10.500 manns hafi haldið í friðlandið síðasta sumar, sem var tölvuverð aukning frá sumrinu þar á undan, 2022. Ólíkt mörgum öðrum ferðamannastöðum er ekki ætlunin að auka mikið við innviði til að bregðast við auknum fjölda„Hlutverk ferðamannsins er að aðlagast …

Ólafur Þór Jóhannesson, framkvæmdastjóri fjármálasviðs Play, hefur óskað eftir að láta af störfum. Hann mun sinna stöðunni þar til eftirmaður hans tekur við að því segir í tilkynningu. Ólafur Þór tók við fjármálasviði Play eftir að Þóra Eggertsdóttir „ákvað að segja skilið við félagið" í október 2022. Hún hafði þá gegnt stöðu fjármálastjóra allt frá …

Hjá erlendum hagstofum lenda íslenskir ferðamenn oft í flokknum „aðrir" þegar gefnar eru út tölur um gistinætur á hótelum. Þannig er það þó ekki í þýsku höfuðborginni og samkvæmt nýjustu tölum þaðan keyptu íslenskir gestir 5.530 gistinætur á hótelum í Berlín í janúar og febrúar. Þetta er meira en tvöföldun frá sama tíma í fyrra …

Síðastliðna tólf mánuði hefur vísitala neysluverðs hækkað um 6 prósent og um 3,9 prósent ef húsnæði er tekið út fyrir sviga. Verðmælingar Hagstofunnar sýna aftur á móti að verð á farmiðum til útlanda lækkaði um 11,4 prósent í apríl í samanburði við sama mánuð í fyrra. Þá voru páskarnir aðra helgina í apríl en eftirspurn …

Á árinu 2023 minnkaði sala í Danmörku á prentuðum bókum um 70,2 milljónir danskra króna (tæpa 1,5 milljarða íslenskra kr.) en á sama tíma jókst velta með stafrænar bækur, hljóð og e-bækur, um 35,3 milljónir danskra kr. (rúmar 700 milljónir kr). Einmitt þessi breyting kemur illa niður á rithöfundum landsins því tekjur þeirra og forlaganna …

Af þeim sex norrænu flugfélögum sem skráð eru á hlutabréfamarkað þá gengur best hjá hinu norska Norwegian. Félagið stokkaði upp leiðakerfið í heimsfaraldrinum, endursamdi við birgja og starfsfólk og í fyrra skilaði Norwegian methagnaði. Sú niðurstaða skrifaðist meðal annars á þá ákvörðun stjórnenda að draga töluvert úr umsvifunum yfir vetrarmánuðina. Það hefur leitt til að …

Í ágúst 2026 er áætlað að Victorian Fruit and Vegetable Market í höfuðborg Írlands opni dyr sínar á nýjan leik. Markaðurinn hefur verið lokaður í fimm ár og byggingin legið undir skemmdum en með hjálp 25 milljón evra þróunarstyrks er markmiðið að nýr markaður skáki ekki aðeins hinum víðfræga Enska markaði í Cork heldur mörkuðum …

Play tapaði 3,1 milljarði króna fyrir skatt á fyrsta ársfjórðungi í fyrra en núna var tapið 19 prósent hærra eða 3,7 milljarðar króna. Félagið jók framboðið um 63 prósent á milli þessara tveggja fjórðunga en í flota félagsins voru sex til átta þotur í byrjun síðasta árs en núna eru þær tíu. Einar Örn Ólafsson, …